Friday, April 7, 2017

Flappy Bird: ước mơ và nguồn cảm hứng cho Lập trình viên Việt Nam

Flappy Bird là phát súng mở màn cho năm 2014 tại Việt Nam, vốn được các nhà phân tích dự đoán là một năm của gMO và Flappy Bird đã giết chết khẳng định này.

Download game VhPlay Bird: Android tại đây


Chỉ được tạo ra trong 3 ngày, lấy cảm hứng từ tựa game Helicopter cách đây chục năm, đồ họa 8bit, cách chơi đơn giản không có gì đặc biệt, xuất hiện lần đầu tiên trên App Store vào tháng 5/2013 và trở thành một hiện tượng từ những ngày cuối tháng 1/2014 đến thời điểm hiện tại.  Đằng sau một tác phẩm có phần “One hit wonder” (Phút huy hoàng rồi chợt tắt) của tác giả Nguyễn Hà Đông có rất nhiều dấu hỏi được đặt ra bởi những nhà phát triển game. Có rất nhiều yếu tố chi phối sự thành công của Flappy Bird, phần lớn là may mắn, phần còn lại là hiệu ứng đàn cừu.

Thị trường game di động Việt Nam thời gian vừa qua vốn chỉ xoay quanh các tựa game gMO thiên về xu hướng cày cuốc, đồ họa khủng cùng việc nhồi nhét quá nhiều nội dung để cái vỏ ngoài của game có phần bành trướng mà quên đi cốt lõi bên trong. Trong khi đó, ở thị phần các nước Âu Mỹ lại chuộng những game casual với thao tác tối giản. Minh chứng lớn nhất đến từ nhà phát triển Halfbrick với Fruit Ninja hay Angry Birds từ Rovio cách đây 4 năm. Nhưng đó là với những nhà phát triển game lớn với lộ trình bài bản, ngay cả Nguyễn Hà Đông cũng chia sẻ rằng anh không mất một chi phí truyền thông nào.  Nắm bắt đươc tâm lý và sự cạnh tranh tương tự như Fruit Ninja, việc Flappy Bird vang danh toàn thế giới là một điều khá dễ hiểu, nhờ những yếu tố được đề cập dưới đây trò chơi mới có cơ hội thăng hoa trên toàn thế giới.

Mạng xã hội (Facebook, Twitter…)
Trong quá trình tìm hiểu về Flappy Bird, người viết nhận thấy tựa game này không hề tồn tại tại  các trang tin game lớn ở Việt Nam, nước ngoài và các diễn đàn về game di động. Bên cạnh đó trong suốt quá trình ra mắt từ tháng 5/2013, Dong Nguyen rất ít tweet thông tin về tựa game của mình, cho đến giữa tháng 11/2013, các lời phàn nàn về độ khó khủng khiếp của Flappy Bird bắt đầu lan tỏa.

Độ phổ biến của Flappy Bird tăng dần đều cho đến tháng 1/2014 khi một loạt “GamerTube”  (Channel của những game thủ chơi game, bình luận và post video trên Youtube) nổi tiếng như Pewdiepie, Ioniedos… bắt đầu thể hiện đủ cảm xúc hỉ nộ ái ố về Flappy Bird thì lúc đó độ nóng của game mới tăng đột biến. Riêng video có tên gọi Flappy Bird – Don’t Play This Game của PewDiePie đã hơn 7 triệu lượt view và channel của anh chàng có tới 22 triệu người Subsribe. Nhờ sự quảng cáo không công của những GamerTube mà Flappy Bird đã lên đến top 1 App Store chỉ trong một vài tuần trở lại đây.

PewDiePie: Flappy Bird - Đừng chơi trò này!

 
Đó là Twitter và Facebook với hàng trăm lượt tweet và share mỗi giây, trò chơi cũng tích hợp sẵn nút Tweet và chia sẻ Facebook ngay trong game. Đó là diễn đàn nổi tiếng Reddit với lời kêu gọi tải game ủng hộ cách đây chục ngày, có thể chính nhờ những yếu tố này đã khiến Flappy Bird nổi tiếng, tuy nhiên bên cạnh đó cũng là hàng loạt nghi vấn về việc dùng bot để gian lận thứ hạng trên App Store.


Lời kêu gọi "Xin hãy giúp Flappy Bird cất cánh" trên Reddit.


Hashtag #Flappybird, #Flappybirdhighscore tăng chóng mặt trên Twitter trong hai tháng vừa qua.

May mắn và tâm lý đám đông
Flappy Bird HOÀN TOÀN không có một yếu tố nào nguyên gốc, trò chơi là sự góp nhặt từ những game nổi tiếng: Helocopter, Mario… tuy nhiên chúng ta sẽ nói về yếu tố bản quyền trong bài viết tiếp theo. Có hàng nghìn, không, hàng trăm nghìn tựa game như Flappy Bird: đồ họa pixel, endless runner, arcade side scrolling trên App Store. Dòng game như  Flappy Bird là một trong những dòng game xuất hiện sớm nhất trên các thiết bị di động từ những năm 199x. Chính vì vậy, Nguyễn Hà Đông đã quá may mắn khi Flappy Bird khi nhận được sự ủng hộ từ người dùng.


Hàng ngàn  video phản ứng trên Youtube và Vine đã khiến  Flappy Bird sải cánh, tiêp theo là các phương tiện truyền thông của Mỹ giới thiệu khiến cơn bão Flappy Bird hạ cánh an toàn tại vị trí đầu tiên. Một trường hợp hiếm hoi một game do người Việt phát triển mà chẳng ai ở Việt Nam lại biết đến cho đến khi nó nổi tiếng. Ngoài ra, không thể phủ nhận nếu Flappy Bird không miễn phí thì sẽ không bao giờ thành công tại thời điểm hiện tại. Cho dù ngay bây giờ tác giả có thể ra mắt một phiên bản không quảng cáo với giá 0.99$ thì chắc chắn cũng không ai thèm tải về. 

Thông kê của Appannie cho thấy thứ hạng của Flappy Bird tăng dần tương ứng với sự chuyển động của hashtag phía trên.

Hiện tại doanh thu của Flappy Bird đạt đến hơn 1 tỷ đồng mỗi ngày phần lớn đến từ quảng cáo. Tuy nhiên Nguyễn Hà Đông vẫn chưa đụng chạm đến lộ trình phát triển game khi mọi thay đổi tại thời điểm này dường như đều vô ích. Hiện tượng bong bóng truyền thông của Flappy Bird dễ dàng tan vỡ chỉ trong nay mai.
Download game tại đây

No comments:

Post a Comment